Thi đánh giá năng lực là gì? Có bao nhiêu kì thi ĐGNL

Cập nhật lúc: 18:55 31-07-2024 Mục tin: Hỏi đáp kì thi ĐGNL 2025


Thi ĐGNL là gì?, có bắt buộc phải thi đánh giá năng lực không? kỳ thi HSA, APT, VSAT là gì và khác gì với thì thi tốt nghiệp THPT. Và có bao nhiêu trường tổ chức thi đánh giá năng lực?

Những câu hỏi khi bước chân vào cấp THPT hay năm cuối lớp 12 học sinh và phụ huynh cần phải biết và quan tâm đó là thi đánh giá năng lực là gì? tại sao phải tham gia kì thi này cũng như kì thi HSA, APT, TSA, VSAT là thế nào và tác dụng ra sao?

Thi đánh giá năng lực là gì?

Thi đánh giá năng lực (ĐGNL) là MỘT trong các cách để xét tuyển vào đại học, khác với kì thi tốt nghiệp do Bộ giáo dục tổ chức và thi tốt nghiệp tất cả học sinh lớp 12 phải dự thi, thì với kì thi Đánh giá năng lực là kì thi do các trường đại học tổ chức với mục đích duy nhất để XÉT TUYỂN VÀO ĐẠI HỌC.

Như vậy Kì Thi ĐGNL là kì thi không bắt buộc thí sinh có thể thi hoặc không thi tùy theo mục tiêu xét tuyển vào đại học nhưng với thí sinh có mục tiêu xét tuyển vào đại học thì đừng nên bỏ lỡ kì thi này vì ngày càng nhiều trường sử dụng kết quả của kì thi này và sẽ dần trở thành kì thi có lượng xét tuyển nhiều nhất (xem chi tiết bên dưới)

Mỗi kì thi đánh giá năng lực do một Đại học hoặc đơn vị chủ trì tổ chức, kết quả thi sẽ được các trường khác sử dụng để xét tuyển vào trường và sẽ có danh sách công khai các trường sử dụng kết quả đánh giá năng lực.

 

( Thống kê các phương thức tuyển sinh vào đại học từ từ Tuyensinh247.com trang học trực tuyến uy tín ở Việt Nam cung cấp)

2. Có bao nhiêu trường tổ chức thi Đánh giá năng lực

Hiện  2025 hiện bao gồm 8 kỳ thi chính bao gồm: Kỳ thi ĐGNL của Đại học quốc gia Hà Nội và ĐH quốc gia HCM, Đánh giá tư duy, ĐGNL Sư Phạm Hà Nội, HCM, thi đánh giá năng lực khối trường Công An, Quân Đội, thi V-SAT

Năm 2025 tất cả các trường sẽ phải thay đổi đề thi để đảm bảo theo chương trình phổ thông mới với sự thay đổi nội dung trong chương trình và theo chương trình phổ thông mới số môn học học sinh học tại THPT của mỗi thí sinh là khác nhau. Sau đây là chi tiết các môn thi ĐGNL 2025 

Kì thi đánh giá năng lực/Tư duy

Số trường sử dụng kì thi này

1. Đại học quốc gia Hà Nội (HSA)

97 Trường sử dụng - Xem danh sách các trường

2. Đại học quốc gia HCM (APT)

109 trường sử dụng - Xem danh sách các trường sử dụng

3. Đại học Bách Khoa Hà Nội 

36 Trường sử dụng - Xem danh sách các trường sử dụng

4. Trường Đại học sư phạm HCM

6 Trường sử dụng - Xem danh sách các trường sử dụng.

5. Trường Đại học sư phạm Hà Nội 

9 Trường - Xem danh sách các trường

6. Khối các trường Công An.

Các trường thành viên thuộc khối ngành công an - Dự kiến 8 trường

7. Khối các trường Quân Đội

Hệ thống các trường Quân đội

8. Kỳ thi V-SAT đánh giá đầu vào

7 Trường sử dụng

3. HSA, APT, TSA viết tắt là gì? 

HSA- High School Student Assessment  - Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông - Do Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức.

APT - Academic Proficiency Test - Kỳ thi Đánh giá Năng lực học thuật hay gọi là kì thi đánh giá năng lực HCM tổ chức.

TSA - Thinking Skills Assessment (TSA) - Đánh giá Kỹ năng Tư duy - Hay gọi là Kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách Khoa tổ chức được Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm qua và bắt đầu tổ chức từ năm 2020. Với mục tiêu mang các kỳ thi đánh giá tư duy của các nước phát triển trên thế giới (SAT, ACT...) về với học sinh Việt Nam, kỳ thi đã ứng dụng những công nghệ khảo thí hiện đại nhất vào trong tất cả các công đoạn thi. Kết quả của kỳ thi nhằm phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học trong nước và quốc tế.

4. Thi đánh giá năng lực thi bao nhiêu môn và là những môn gì?

Kì thi ĐGNL/ĐGTD thực hiện bởi

Môn thi kì thi đánh giá năng lực

1. Đại học quốc gia Hà Nội 

Cấu trúc gồm 3 phần:
- Phần 1 gồm Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút);
- Phần 2 gồm Ngôn ngữ - Văn học (50 câu hỏi, 60 phút);
- Phần 3 gồm Khoa học hoặc Phần thi Tiếng Anh (50 câu hỏi, 60 phút).



>>Xem thêm cấu trúc đề thi ĐGNL Hà Nội 2025 TẠI ĐÂY

2. Đại học quốc gia HCM

Phần 1: Sử dụng ngôn ngữ
Phần 2: Toán học – Logic – Phân tích số liệu
Phần 3: Giải quyết vấn đề (lựa chọn môn thi)
(Phần 3 thí sinh lựa chọn làm các câu hỏi thuộc 3 trong 6 nhóm lĩnh vực sau: - Vật lý - Hóa học - Sinh học - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục kinh tế và pháp luật)

>>Xem thêm cấu trúc đề thi ĐGNL TPHCM 2025 TẠI ĐÂY

3. Đại học Bách Khoa Hà Nội 

Tư duy toán học
Tư duy đọc hiểu
Tư duy giải quyết vấn đề

>>Xem thêm cấu trúc đề thi Đánh giá tư duy 2025 TẠI ĐÂY

4. Trường Đại học sư phạm HCM

(Chưa có thông báo mới cho 2025- Dưới đây hiện đang là thông tin của năm thi mới nhất)

Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc nhiều bài thi trong số các bài thi ở trên để đăng ký xét tuyển vào các ngành học có áp dụng phương thức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển dựa trên đề án tuyển sinh của trường.

6 môn được tổ chức: Toán học; Vật lý học; Hóa học; Sinh học; Ngữ văn; Tiếng Anh;

Xét tuyển gồm 3 môn (2 môn còn lại căn cứ vào điểm học bạ THPT). Thí sinh có thể đăng ký dự thi một hoặc một số môn để xét tuyển vào nhiều ngành Trường đại học Sư phạm TP.HCM:

Điểm xét tuyển = (2xđiểm xét tuyển môn quy định thi năng lực vào ngành + môn xét điểm tốt nghiệm 1+ môn xét điểm tốt nghiệp 2) x 0.75 +Điểm ưu tiên.

5. Trường Đại học sư phạm Hà Nội 

(Chưa có thông báo mới cho 2025- Dưới đây hiện đang là thông tin của năm thi mới nhất)

Thi 2 môn lựa chọn tùy thuộc vào việc học sinh xét tuyển vào ngành nào.( 2 môn thì Một môn nhận hệ số 2, môn nhận hệ sô 1).

Môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý

6. Khối các trường Công An.

(Chưa có thông báo mới cho 2025- Dưới đây hiện đang là thông tin của năm thi mới nhất)

Thi một trong hai mã bài thi (CA1 hoặc CA2) để dự thi. Trong đó 


CA1: Phần thi trắc nghiệm và tự luận Toán;  

 

CA2; Phần thi trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn. 

 

Phần thi trắc nghiệm gồm các môn khoa học tự nhiên và xã hội

7. Khối các trường Quân Đội

Thi giống Đại học Quốc Gia Hà Nội

8. Kỳ thi V-SAT đánh giá đầu vào

Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11).

Hình thức thi: Thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính.

5. Khi nào nên ôn thi đánh giá năng lực?

Do đặc thù của đề thi đánh giá năng lực có độ phủ kiến thức rộng hơn đề thi tốt nghiệp THPT nên việc có kế hoạch học tập chủ động là rất quan trọng. Đề thi đánh giá năng lực sẽ có tỉ lệ nhiều hơn kiến thức lớp 11 và lớp 10 ngoài ra một số một như ngôn ngữ kiểm tra cả kiến thức Tiếng Việt trong toàn bộ chương trình học bao gồm cả kiến thức tiếng việt của cấp 2 và tiểu học. Vì thế lời khuyên cho các em ôn thi đánh giá năng lực là:Học năm chắc nền tảng các môn học tùy từng giai đoạn.

- Nếu khởi động thì hè hãy củng cố kiến thức lớp 11 thật chắc sau đó học nối tiếp kiến thức lớp 12 và song song củng cố kiến thức lớp 10 và luyện đề.

- Nếu khởi động ôn từ đầu năm học tháng 9 thì cần học chắc kiến thức lớp 12 trên lớp, đồng thời có kế hoạch ôn tập đan xen kiến thức lớp 11 theo lộ trình theo nguyên tắc: Hệ thống hóa khái quát trước rồi mới đi vào ôn tập từng chủ đề. Sau đó tiếp tục củng cổ kiến thức lớp 10. Riêng phần Ngôn ngữ cần hệ thống hóa phần Tiếng Việt cả cấp 2 và cấp 1.

- Nếu bắt đầu ôn từ sau học kì 1 thì kết hợp học chắc kiến thức lớp 12 bên cạnh đan xen hệ thống hóa và củng cố kiến thức lớp 11 và lớp 10 và tiến hành luyện đề.

- Nếu bắt đầu ôn từ học kì 2 nên ôn cấp tốc hệ thống hóa kiến thức nhanh chóng và tiến hành vào luyện đề và luyện tới đâu lại củng cố kiến thức tới đó vì thời gian không còn dài nên học chắc lớp 12 và hệ thống hóa kiến thức cô đọng và luyện nhiều đề hổng kiến thức tới đâu lại củng cố đến đó.

Đúng như tên kì thi đòi hỏi năng lực nhất định học sinh và cách học hiểu bản chất và tư duy là rất quan trọng vì thế các em nên học từ công thức của học sinh thi năng lực đã thi và có kết quả cao theo công thức sau:

 

Bước 1: Học chắc và học hiểu bản chất kiến thức nền tảng phải nắm vùng kiến kiến cơ bản cần ôn. Một lời khuyên các em kì thi đánh giá năng lực yêu cầu hiểu bản chất nên việc các em cần là phải nắm chắc và hiểu bản chất các kiến thức trong sách giáo khoa làm nền tảng.

 

Bước 2: Luyện bài tập từng phần của bài thi: Đây là đảm bảo học sinh hình dung các dạng bài và một số dạng đặc trưng của thi năng lực

 

Bước 3: Luyện đề - Đây là bước buộc tất cả thí sinh phải thực hiện vì đề thi năng lực rất dài kiến thức rộng và thời gian ngắn vì vậy việc được làm bài thi thử với sức ép thời gian và phân bổ câu hỏi và giao diện y như thi thật là lợi thế cho thí sinh có cơ hội luyện tập trước khi thi. Và từ việc luyện tập các em cũng biết được mình hổng hoặc yếu kiến thức gì cần bổ sung.

 

Các em có thể tham khảo khóa học trên Tuyensinh247 được thiết kế đáp ứng thích ứng riêng cho kì thi này và rất nhiều anh chị trước chia sẻ về hiệu quả ôn tập. Các em truy cập tại đây: https://on.tuyensinh247.com/

 

6. Ôn thi đánh giá năng lực thì học nội dung gì, đề cương tài liệu tham khảo ở đâu?

Việc ông thi đánh giá năng lực tùy theo năng lực mỗi học sinh các em có thể tự ôn tập thông qua tìm kiếm tài liệu trên mạng hoặc mua sách ôn tập, đối với những bạn muốn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả thì các khóa học ôn thi đánh giá năng lực từ đơn vị uy tin là điều rất quan trọng vì hệ thống này đã cho các em khung chương trình học, tài liệu đề cường và đặc biệt đề thi xây dựng sát nhất đề thi minh họa hoặc được học với anh chị Thủ khoa là người nhiều kinh nghiệm thực chiến khi thi là điều rất quan trọng.

DÀNH CHO 2K7 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025!

Bạn đang không biết bài thi ĐGNL theo chương trình GDPT mới sẽ như thế nào?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247.COM:

  • Học live, luyện đề cùng giáo viên và Thủ khoa ĐGNL
  • Tổng ôn toàn diện, trang bị phương pháp làm bài hiệu quả
  • Bộ 15+ đề thi thử chuẩn cấu trúc theo chương trình GDPT mới

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

2K7.info - Cổng chính thức dành riêng cho 2k7 tìm hiểu về các kì thi đánh giá năng lực 2025, thi tốt nghiệp thpt 2025, đánh giá tư duy - đgtd với đầy đủ thông tin: Tìm hiểu về kì thi như lịch thi 2025, cách đăng ký dự thi, đề án tuyển sinh, đề thi minh họa, đề thi thử, đề thi chính thức, điểm thi, phổ điểm, điểm chuẩn. Tất cả thông tin đảm bảo chính xác bởi đội ngũ Thầy cô, chuyên gia và tư vấn 12 năm đồng hành cùng học sinh.