7 điểm mới của Kì thi tốt nghiệp THPT 2025 - Đầy đủ chính xác

Cập nhật lúc: 03:54 01-09-2024 Mục tin: Thi tốt nghiệp THPT 2025


Điểm mới và thay đổi năm 2025 trong quy chế tuyển sinh và thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2k7 cần biết để đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho kì thi này.

1. Điểm xét tốt nghiệp gồm 50% điểm học bạ cả 3 năm THPT

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp nêu trên cho thấy, điểm học bạ 3 năm THPT có vai trò quan trọng khi chiếm đến 50% tổng số điểm. Các năm trước, điểm học bạ chỉ chiếm 30% và chỉ sử dụng kết quả học tập lớp 12.

>>Xem chi tiết cách tính điểm thi tốt nghiệp 2025 và tính điểm từng bài thi Tại đây

2. Không quy thành 10 điểm với chứng chỉ ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay. Thí sinh có đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ thì sẽ không được quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp". 

Theo thầy cô từ trang học trực tuyến uy tín Tuyensinh247.com. Để biết chứng chỉ ngoại ngữ năm 2025 có tác dụng gì thì học sinh cần đợi quy chế tuyển sinh đại học 2025 mà Bộ GD sẽ ban hành trong thời gian tới và đề án tuyển sinh của các trường Đại học, nhưng chắc chắn học sinh cần lưu ý:

Thứ 1: Với thí sinh dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thì bắt buộc phải dự thi để lấy kết quả để xét tuyển bằng phương thức này.

Thứ 2: Việc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế dự kiến sẽ chịu tách động khi Bộ GD muốn điều chỉnh việc tạo công bằng trong việc xét tuyển đại học vì thế 2k7 cần chờ thông tin mới nhất từ Bộ GD trong thời gian sắp tới để biết việc này thay đổi thế nào.

>>Xem thêm chứng chỉ ngoại ngữ nào được miễn và quy định về chứng chỉ TẠI ĐÂY

3. Số buổi thi tốt nghiệp rút ngắn từ 4 xuống 3

Với việc rút gọn số môn thi/thí sinh từ 6 xuống 4, số buổi thi được rút từ 4 buổi xuống 3 buổi. Trong đó, môn ngữ văn và toán thi buổi riêng cho từng môn, 2 môn còn lại gộp chung vào một buổi thi. Thí sinh được chọn 2 trong số các môn thi sau: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ - công nghiệp, công nghệ - nông nghiệp, ngoại ngữ.

Môn ngoại ngữ gồm 7 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Lưu ý thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Trong khi các môn còn lại thí sinh bắt buộc phải học trong trường phổ thông

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được tổ chức trong hai ngày 26/6 và 27/6 năm 2025.

>> Xem thêm lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 TẠI ĐÂY

 

4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,

Chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi, nổi bật như: Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm Kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số; Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí

5. Giảm số lượng môn thi và thêm mới môn để học sinh lựa chọn và thay đổi dạng thức câu hỏi

Theo quy chế thi tốt nghiệp học sinh thi 2+2 với tổng số môn chỉ là 4 môn giảm so với các năm trước và học sinh được quyền lựa chọn thêm các môn học trong chương trình lớp 12 để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi.

- Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 01 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).

- Tăng cường tính phân hoá của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.

 6. Tiện lợi cho thí sinh về tổ chức điểm thi, phòng thi:

Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi: Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh; Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi và ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn..

7. Có hai loại đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có hai loại đề thi dành cho hai đối tượng khác nhau. 

Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho các thí sinh học chương trình này (sinh năm 2007).

Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chưa tốt nghiệp THPT (sinh năm 2006 trở về trước).

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT được quyền chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi trên để lấy điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

 

DÀNH CHO 2K7 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025!

Bạn đang không biết bài thi ĐGNL theo chương trình GDPT mới sẽ như thế nào?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247.COM:

  • Học live, luyện đề cùng giáo viên và Thủ khoa ĐGNL
  • Tổng ôn toàn diện, trang bị phương pháp làm bài hiệu quả
  • Bộ 15+ đề thi thử chuẩn cấu trúc theo chương trình GDPT mới

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

2K7.info - Cổng chính thức dành riêng cho 2k7 tìm hiểu về các kì thi đánh giá năng lực 2025, thi tốt nghiệp thpt 2025, đánh giá tư duy - đgtd với đầy đủ thông tin: Tìm hiểu về kì thi như lịch thi 2025, cách đăng ký dự thi, đề án tuyển sinh, đề thi minh họa, đề thi thử, đề thi chính thức, điểm thi, phổ điểm, điểm chuẩn. Tất cả thông tin đảm bảo chính xác bởi đội ngũ Thầy cô, chuyên gia và tư vấn 12 năm đồng hành cùng học sinh.